Nguyễn Trí Cảm
|
![]()
Mấy tháng trước đây, nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2011, một nhóm dân biểu Hạ viện Hoa kỳ đã đệ trình lên Quốc Hội Nghị Quyết H. Res 484 về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, đứng đầu là bà nghị sĩ Loretta Sanchez gốc Mễ, và rồi ông Chris Smith với "Dự luật Nhân quyền Việt Nam năm 2012”, (The Vietnam Human Rights Act of 2012) , người hiện là Chủ tịch Tiểu ban về châu Phi, y tế và nhân quyền toàn cầu, cũng đã vu cáo Nhà nước Việt Nam vi phạm nhân quyền trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và đòi thả ngay một số phần tử tôn giáo vi phạm pháp luật và kiến nghị đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo (CPC - Countries of Particular Concern). Và cũng như rất nhiều lần trước đó, tiểu ban này đệ trình để Hạ viện thông qua và chuyển sang Thượng viện, và nếu được thông qua, Tổng thống sẽ là người phê chuẩn cuối cùng.
Nhưng thực tế, các kiến nghị này hầu như không được Thượng viện phê chuẩn vì các kiến nghị này phản ảnh không toàn diện tình hình thực tế và các nỗ lực của chính quyền Việt Nam trong việc giải quyết và cải thiện vấn đề tôn giáo và nhân quyền.
Sự chỉ trích về vấn đề tôn giáo hay nhân quyền thường là sự áp đặt, không tôn trọng tính đặc thù của nền văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Các chỉ trích thường mang tính một chiều và có mục đích tìm kiếm sự ủng hộ của các cử tri gốc Việt, những người không biết rõ thực tế ở nước nhà hoặc biết nhưng vẫn cố tình xuyên tạc vì vẫn nặng lòng hận thù, di chứng của mùa xuân 1975.
Sở dĩ các ông bà dân biểu này được cử tri gốc cờ vàng nhiệt tình ca ngợi, ủng hộ chẳng qua những nhân vật này có những vị trí nhất định trong chính quyền Hoa Kỳ để trở thành “đại diện” cho một số phần tử chống cộng lợi dụng, thông qua để “mách bu” thế thôi.
Ngoài những vị dân biểu là người Hoa Kỳ, còn có một vài vị như ông Võ Văn Ái, người đứng đầu “Ủy ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam – VCHR” lại tìm cách vu cáo Việt Nam về vấn đề nhân quyền nhân Hội nghị đối thoại giữa Ủy ban Công ước chống phân biệt chủng tộc LHQ (CERD) với Đoàn đại biểu Việt Nam tại Geneve (Thụy Sĩ) vào ngày 20.2.2012 vừa qua. Để đánh giá tư cách của ông Võ Văn Ái, hầu hết trên các trang nhà Phật giáo trong nước hay hải ngoại đều hiểu rõ bộ mặt thật của nhân vật này, và chỉ mặt điểm tên ông là một loại “sư tử trùng ”, kẻ núp bóng trong chính nội bộ của Phật giáo, lãnh tài trợ của NED, một tổ chức tài trợ trá hình dưới danh nghĩa tài trợ cho các nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, để phá hoại Phật giáo. Để tiện tìm hiểu thêm, bạn đọc có thể đọc trên trang nhà Sách Hiếm:
Rồi vụ đình đám xin chữ ký cộng đồng để trình Thỉnh Nguyện Thư lên Tổng thống Obama và khoác lác đánh lừa dư luận là Tổng thống Obama “xin” được gặp nhóm đại diện đến trình thỉnh nguyện thư v.v.. Trên thực tế chỉ có vài viên chức cấp thấp hay tập sự tiếp đón, một sự đón tiếp như một bài thực hành miễn phí cho các viên chức tập sự của chính phủ Hoa Kỳ.
--- o0o ---
Trong thời điểm một vài dân biểu Hoa Kỳ đề cập đến vấn đề tôn giáo, nhân quyền ở Việt Nam và sau đó là bài tham luận phát biểu vu cáo của Võ Văn Ái thông qua Hội nghị đối thoại giữa Ủy ban Công ước chống phân biệt chủng tộc LHQ, việc nhóm cờ vàng trình thỉnh nguyện thư lên chính phủ Hoa Kỳ, các thế lực chống phá Việt Nam khai thác tích cực và cố tình thổi bùng dư luận theo chiều hướng lệch lạc về vấn đề tôn giáo, nhân quyền tại Việt Nam thì Vatican công khai cử Phái đoàn Vatican sang Việt Nam để điều tra việc phong án chân phước cho Hồng Y Nguyễn Văn Thuận.
Vatican thừa biết rằng việc phong thánh cho những người “có công” với Vatican chỉ khơi dậy vết nhơ của những người “có tội” đối với tổ quốc Việt Nam trong lịch sử, vì trong quá khứ, hầu hết những ông chủ chăn đã mê hoặc, dẫn dắt con chiên làm tay sai cho thực dân Pháp, chống phá các phong trào kháng chiến giành lại độc lập cho nước nhà. Nhưng những giáo dân này vẫn như say với niềm tin mãnh liệt là hợp tác với thực dân Pháp để bảo vệ đức tin hay có người châm biếm gọi là để có được“một vé đi tàu bay giấy lên thiên đường”.
Trong quá khứ, bất chấp sự phản đối của chính phủ Việt Nam, mà trên thực tế là của đại bộ phận dân tộc Việt Nam. Vatican đã phong Thánh cho 117 vị được cho là Tử Đạo vào ngày 20 tháng 6 năm 1988 tại Roma, những người được vinh danh là đã chết vì đức tin vào cuối thế kỷ 18 và trong thế kỷ 19 tại Việt Nam . Trong số 117 người thì có 96 người là người Việt Nam, 11 người Tây Ban Nha và 10 người Pháp, dù tìm cách biện minh như thế nào đi nữa, họ cũng không thể bóp méo sự thật lịch sử trong việc lót đường tiếp tay cho thực dân Pháp để thực dân Pháp đặt nền móng đô hộ từ năm 1884 và các diễn biến lịch sử chiếm đóng, khai thác tài nguyên, cướp chiếm chùa chiền, bóc lột sức lao động và nỗ lực biến Việt Nam thành “một quốc gia toàn tòng”.
Trong thời điểm phong thánh cho 117 người này, Vatican chỉ căn cứ theo giáo liệu của mình mà đâu cần phải qua Việt Nam để điều tra, thu tập chứng cứ, sử liệu trung thực để phong thánh? Vatican chỉ quan tâm đến những ai phục vụ cho mình chứ không hề quan tâm đến họ đã làm gì cho tổ quốc của họ. Vậy cần gì phải lặn lội qua Việt Nam chỉ vì một ông Hồng y Thuận?
Việc phong thánh cho ông Hồng y Nguyễn Văn Thuận không phải là việc đơn giản bởi bản thân ông, đứng về mặt luật pháp quốc gia, chưa từng thể hiện mình là một con chiên sống “tốt đời đẹp đạo” vì đã có những hành vi gây rối, chống đối lại chính quyền và phải chịu sự quản thúc. Nay Vatican lại muốn phong Ông Thuận lên hàng thánh thì thật sự là một điều trái khoáy đối với Nhà nước Việt Nam. Chính nguyên Chủ Tịch UBNDTPHCM Trương Tấn Sang cũng có thư phúc đáp cho TGM Nguyễn Văn Bình về ông Nguyễn Văn Thuận, trong đó có nhận xét như sau :”
“Như cụ đã biết, năm 1975 Chính phủ ta đã không chấp nhận ông Nguyễn Văn Thuận về Giáo phận thành phố và dứt khóat sẽ không bao giờ chấp nhận, vì ông Nguyễn Văn Thuận đã từng gắn bó với một gia đình có nhiều nợ máu với nhân dân và bản thân ông Nguyễn Văn Thuận cũng có một quá trình lâu dài và tinh vi chống phá sự nghiệp giành độc lập và bảo vệ độc lập dân tộc.”
http://www.dongduongthoibao.net/view.php?storyid=138
Để biết thêm về sự nghiệp “chống phá sự nghiệp giành độc lập và bảo vệ độc lập dân tộc” của Hồng y Y Thuận ra sao, xin bạn đọc xem chi tiết cuộc phỏng vấn “Chủ tịch UBMTTQTPHCM Nguyễn Văn Hanh trả lời phỏng vấn Báo Sài Gòn Giải Phóng ở phần cuối bài viết.
Vì thừa biết rằng Nhà nước Việt Nam sẽ khó chấp nhận cho phái đoàn qua Việt Nam điều tranhưng họ vẫn công khai xúc tiến việc xin visa vào Việt Nam dù biết có thể bị từ chối. Nếu bị từ chối đây lại là cơ hội để trưng ra bằng chứng và gây thêm áp lực cho nước chủ nhà về vấn đề tự do tôn giáo, đặt chính quyền vào tư thế khó xử. Nếu như việc cấp visa được chấp thuận thì đây là cơ hội vàng để Vatican chứng minh với con dân của mình rằng .. Nhà nước Việt Nam phải nhượng bộ nhằm xóc lại niềm tin của giáo dân vào giáo hội theo thủ đoạn đằng nào cũng thắng, nhất cử lưỡng tiện, nhưng đây có thể chỉ là sự chủ quan thái quá.
Sau các nguồn thông tin về việc Việt Nam thu hồi visa đã cấp cho phái đoàn điều tra, LM Nguyễn Văn Khảm, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn xác nhận:
”Và ngày 21 Tháng Ba 2012, Zenit.org,hãng thông tấn của Tòa Thánh Vatican,loan tin một phái đoàn Hội Ðồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình của Tòa Thánh do một vị hồng y tới Việt Nam từ ngày 23 Tháng Ba đến ngày 9 Tháng Tư2012 “thu thập các lời điều trần về cuộc đời và các công trình hoạt động của Hồng Y Francis Xavier Nguyễn Văn Thuận, có thể hữu ích cho việc phong thánh”.
Và sau đó là: :“Tòa đại sứ Việt Nam tại Italia thu hồi visa nhập cảnh của phái đoàn Tòa Thánh Vatican.”
http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=19545
Ngay sau khi thông tin phía Việt Nam thu hồi visa đã cấp cho phái đoàn điều tra thì Vatican, không biết có phải vì sỉ diện quốc gia hay không, lại lên tiếng phủ nhận và cho rằng “phái đoàn điều tra không phải của Vatican” mà là của “Giáo phận Rome”.
Trong khi đó, Ông Lương Thanh Nghị, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 27-3 cho biết:
"Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho các phái đoàn do Tòa thánh Vatican cử vào làm việc chính thức theo khuôn khổ thỏa thuận của hai bên. Các cơ quan chức năng Việt Nam chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ phía Tòa thánh Vatican về việc cử một đoàn như vậy vào làm việc tại Việt Nam trong thời gian gần đây".
http://www.mofa.gov.vn/vi/tt_baochi/pbnfn/ns120329110420
Như vậy mọi chuyện đã rõ khi phía Việt Nam “chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ phía Tòa thánh Vatican về việc cử một đoàn như vậy vào làm việc tại Việt Nam." thì có nghĩa là việc điều tra để phong thánh không nằm trong “theo khuôn khổ thỏa thuận của hai bên."
Việt Nam có thừa kinh nghiệm để đấu tranh với các thủ đoạn nói trên, phép đo thử phản ứng của chính quyền Việt Nam về vấn đề tôn giáo của Vatican cùng trong thời gian một nước XHCN khác là Cuba đã cho phép GH Benedic vào đất nước mình.
Vatican có thể đã không đánh giá đầy đủ về Việt Nam tuy Cuba và Việt Nam đều dựa trên nền tảng chính trị là xã hội chủ nghĩa, nhưng nền văn minh và bản sắc dân tộc, cũng như cách thể hiện niềm tin tôn giáo của dân mỗi quốc gia lại hoàn toàn khác nhau.
Người Việt trong đấu tranh giành độc lập thường lấy khẩu hiệu “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” nằm lòng để đấu tranh chống quân xâm lược trái lại, một chủ chăn người Việt không ngại ngùng giương cao biểu ngữ “thà mất nước, chứ không thà mất Chúa” hay đi cầu nguyện cùng với búa và xà beng, thì thử hỏi có nhà nước nào hết lòng vì dân tộc lại chấp nhận việc cấp visa cho mấy ông chuyên gia chuyên sản xuất ra “thánh” và “phép lạ” này hay chăng?
SG, 3 - 2012
Nguyễn Trí Cảm |
Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012
Vatican Lại Muốn Gây Khó Dễ Cho Việt Nam
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét